Đảm bảo chất lượng (ĐBCL) chương trình đào tạo (CTĐT) và chất lượng Trường theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế là chủ trương có tính nhất quán của Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT). Trong 5 năm qua, hệ thống ĐBCL có sự phát triển đồng bộ giữa các mặt: ĐBCL bên trong, ĐBCL bên ngoài và Kiểm định chất lượng, đồng thời, có sự kết hợp giữa yêu cầu ĐBCL của Bộ GD&ĐT và Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á. Các chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng nội bộ, quốc gia và quốc tế. ĐBCL nghiên cứu khoa học được chú trọng. Công tác tự đánh giá chất lượng Trường được thực hiện. Trường cũng duy trì tham gia hoạt động đối sánh, xếp hạng quốc tế và đạt được kết quả tích cực.
Nhằm tổng kết, đánh giá những hoạt động ĐBCL, rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời, đề ra phương hướng cho công tác ĐBCL trong thời gian tới, ngày 27/12/2016, Trường ĐHCT tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động đảm bảo chất lượng Trường năm 2016 và phương hướng công tác năm 2017. Tham dự Hội nghị, có Ban Giám hiệu, lãnh đạo và thành viên các tổ ĐBCL tại các khoa, phòng, ban trực thuộc trường.
Hội nghị Tổng kết Công tác ĐBCL Trường ĐHCT năm 2016 |
Trong công tác ĐBCL, công tác đánh giá chất lượng CTĐT được tổ chức ngày càng mang tính chuyên nghiệp. Năm 2016, Trường đã tổ chức thực hiện kiểm định nội bộ chất lượng 04 CTĐT trình độ đại học theo tiêu chuẩn AUN-QA. Trong số đó, có 03 CTĐT được đánh giá và được Đoàn đánh giá nội bộ kết luận đạt chất lượng gồm: Công nghệ Sinh học, Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Ngân hàng. Đối với công tác khảo sát ý kiến các bên liên quan, việc lấy ý kiến của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên được thực hiện định kỳ với quy mô toàn trường. Ngoài ra, Trường cũng tổ chức lấy ý kiến của các bên liên quan phục vụ công tác xây dựng 09 CTĐT mới.
Trường đã duy trì tham gia các hoạt động đối sánh, xếp hạng trường đại học trên bình diện quốc tế. Theo kết quả xếp hạng năm 2016 của Webometrics, ở thời điểm tháng 07/2016 Trường đạt hạng 3 trong nước và hạng 50 trong khu vực Đông Nam Á. Trường cũng tham gia hệ thống xếp hạng trường đại học của tổ chức QS Asia University Rankings. Kết quả xếp hạng năm 2016 của Trường nằm trong nhóm hạng 251-300 tại Châu Á. Trường cũng đã tham gia hoạt động đánh giá đồng nghiệp tại 02 trường đại học của Đức là University of Postdam và Johannes Gutenberg - University of Mainz.
Công tác xây dựng đội ngũ và công cụ đảm bảo chất lượng cũng được chú trọng. Cụ thể, Trường thường xuyên cử cán bộ tham gia bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn ĐBCL trong và ngoài nước như: tập huấn về hệ thống ĐBCL bên trong tại Thái Lan (Dự án ASEAN-QA), hội nghị quốc tế về AUN-QA 2016 tại Indonesia, tham gia quan sát đánh giá CTĐT quốc tế theo tiêu chuẩn AUN-QA; cử cán bộ tham gia các hoạt động đánh giá chất lượng đồng nghiệp tại 02 trường đại học của Đức là University of Postdam và University of Johannes Gutenberg - Mainz trong Dự án ComO-QM,...
GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng, triển khai các hoạt động ĐBCL được thực hiện trong thời gian tới |
Trong thời gian tới, một số hoạt động cụ thể được xúc tiến như: thực hiện kiểm định Trường theo bộ tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT, kiểm định chất lượng CTĐT chuẩn bị cho việc đánh giá ngoài đối với các CTĐT chất lượng cao, duy trì hoạt động tự đánh giá và cải tiến chất lượng CTĐT, tham gia xếp hạng đối sánh, đánh giá ngoài, và kiểm định trong và ngoài nước; xây dựng mối liên hệ với các bên liên quan ngoài trường, hoàn thiện phương thức và công cụ khảo sát ý kiến các bên liên quan, duy trì và cải tiến chất lượng đối với các CTĐT được công nhận đạt chuẩn chất lượng,...
PGS.TS. Trần Thị Thanh Hiền, GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, GS.TS. Lê Quang Trí trao chứng nhận kiểm định chất lượng nội bộ CTĐT theo tiêu chuẩn AUN-QA năm 2016 tại cuộc họp Hội đồng ĐBCL ngày 28/12/2016 cho 03 CTĐT |
ĐBCL không chỉ là yêu cầu mang tính pháp lý mà còn góp phần trong việc duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của một trường đại học. Trong thời gian tới, Trường ĐHCT tiếp tục duy trì các hoạt động ĐBCL theo hướng tiếp cận các chuẩn mực chất lượng giáo dục quốc tế, giúp tăng cường nhận thức quốc tế đối với chất lượng, khả năng cạnh tranh, hội nhập và năng lực tự chủ của Trường.
(Tin, ảnh: Trung tâm Thông tin và Quản trị mạng)