Ngày 04/12/2025, nhằm tăng cường kết nối và thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa cơ quan quản lý, các viện – trường và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản, Đại học Cần Thơ (ĐHCT) phối hợp cùng UBND thành phố Cần Thơ, JICA Việt Nam, Công ty TNHH AEON Việt Nam và Công ty TNHH Thực phẩm Takesho Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kết nối Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản với chủ đề “Khai thác tiềm năng hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.
Diễn đàn có sự tham dự của ông Trương Cảnh Tuyên – Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố. Về phía các doanh nghiệp và cơ quan Nhật Bản, có ông Tezuka Daisuke – Thành viên Ban Điều hành Tập đoàn, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam; Ông Toshinao Tanaka – Chủ tịch Công ty Takesho Nhật Bản; Ông Naoto Fukushima – Tổng Giám đốc Takesho Việt Nam; đại diện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật pha 2 JICA – ĐHCT; đại diện Văn phòng JETRO tại Thành phố Hồ Chí Minh. Về phía ĐHCT, có PGS. TS. Trần Trung Tính – Hiệu trưởng, GS. TS. Hà Thanh Toàn – Nguyên Hiệu trưởng, GS. TS. Trần Ngọc Hải – Phó Hiệu trưởng và PGS. TS. Lê Việt Dũng – Nguyên Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản cùng hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản tham dự Diễn đàn.


Diễn đàn tổ chức tại Hội trường Tòa nhà Công nghệ cao (ATL), ĐHCT
Phát biểu khai mạc, ông Trương Cảnh Tuyên nhấn mạnh tiềm năng lớn của hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong việc đáp ứng tiêu chuẩn cao của thị trường Nhật Bản. Thành phố đánh giá cao sự hỗ trợ của JICA, JETRO, cùng các doanh nghiệp Nhật Bản như AEON và Takesho trong nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường xuất khẩu cho khu vực, đồng thời ghi nhận vai trò quan trọng của ĐHCT trong đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là thỏa thuận với AEON Việt Nam và Takesho Food nhằm phát triển sản phẩm chế biến TOP-VALU và quảng bá hàng hóa “Made in Mekong Delta”. Thành phố cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước hợp tác hiệu quả, qua đó đưa ngày càng nhiều sản phẩm ĐBSCL vào hệ thống phân phối quốc tế, đặc biệt tại thị trường Nhật Bản.

Ông Trương Cảnh Tuyên phát biểu khai mạc Diễn đàn
Tại Diễn đàn, GS.TS. Trần Ngọc Hải, Phó Hiệu trưởng ĐHCT, đã trình bày báo cáo với chủ đề: “Phát huy vai trò và nguồn lực của ĐHCT trong kết nối, hợp tác và phát triển giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp”, nhấn mạnh vai trò trung tâm của nhà trường trong việc thúc đẩy liên kết ba bên và tạo dựng nền tảng phát triển bền vững cho vùng. Nhà trường không chỉ chuyển giao tri thức, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp vùng ĐBSCL, mà còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, đặc biệt từ Nhật Bản, triển khai nhiều dự án hợp tác quy mô lớn cùng các đối tác như JICA, AEON và Takesho, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng môi trường hợp tác doanh nghiệp bền vững.

GS.TS. Trần Ngọc Hải trình bày báo cáo với chủ đề “Phát huy vai trò và nguồn lực của ĐHCT trong kết nối, hợp tác và phát triển giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp”
Các tập đoàn Nhật Bản, bao gồm AEON và Takesho, đã chia sẻ kinh nghiệm về nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm và tư vấn quy trình sản xuất – chế biến theo chuẩn quốc tế, đồng thời giới thiệu định hướng phát triển sản phẩm dựa trên nguồn nguyên liệu đặc thù của vùng là nông nghiệp và thủy sản. Đặc biệt, các báo cáo tập trung vào việc xây dựng và phát triển dòng sản phẩm “Made in Mekong”, hướng tới thị trường Nhật Bản và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy chuỗi giá trị sản xuất bền vững và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Ông Kazaoka Takao - Phó tổng Giám Đốc khối Thu Mua Công ty TNHH AEON Việt Nam chia sẻ về chủ đề “Tiêu chuẩn hàng hóa của hệ thống AEON: Ý tưởng và tiêu chí của “Sản phẩm Made in Mekong””

Ông Toshinao Tanaka - Chủ tịch Công ty Takesho Nhật Bản trình bày báo cáo với chủ đề “Định hướng sản phẩm của Công ty Takesho: Dựa vào nguồn nguyên liệu nông nghiệp và thủy sản vùng ĐBSCL”
Nhật Bản từ lâu được xem là đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, và JICA giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác phát triển, đặc biệt tại khu vực ĐBSCL. Trong nhiều năm qua, ĐHCT và JICA đã cùng triển khai nhiều dự án quy mô lớn, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục hiện đại và tạo lập môi trường kết nối doanh nghiệp bền vững cho vùng. Tại Diễn đàn, ông Imai Junichi, Điều phối viên Dự án Hỗ trợ kỹ thuật pha 2 JICA-ĐHCT, đã trình bày báo cáo với chủ đề: “Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Nhật Bản vì sự phát triển bền vững vùng ĐBSCL”, nhấn mạnh vai trò của hợp tác quốc tế trong việc nâng cao năng lực sản xuất, thương mại hóa sản phẩm và phát triển bền vững cho khu vực.

Ông Imai Junichi – Điều phối viên Dự án Hỗ trợ kỹ thuật pha 2 JICA-ĐHCT chia sẻ báo cáo “Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Nhật Bản vì sự phát triển bền vững vùng ĐBSCL”
Đại diện JETRO nhấn mạnh tiềm năng hợp tác “WIN–WIN” giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại ĐBSCL. Theo đó, JETRO triển khai dự án “J-Bridge” nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, kết nối các startup Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản trong các lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, đồng thời hỗ trợ ứng dụng công nghệ, cơ giới hóa để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua đào tạo và thực tập tại Nhật Bản.

Ông Okabe Mitsutoshi, Trưởng Đại diện Văn phòng JETRO tại Thành phố Hồ Chí Minh lên phát biểu về nhu cầu hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam
Trong khuôn khổ chương trình, phiên thảo luận tại Diễn đàn tập trung vào hai chủ đề chính: mong muốn của doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào ĐBSCL và phát triển sản phẩm “Made in Mekong” với nhãn hàng riêng AEON TOPVALU. Qua những chia sẻ của các doanh nhân Nhật Bản, như Công ty Thực phẩm Takesho và AEON, có thể thấy Cần Thơ và vùng ĐBSCL sở hữu nhiều tiềm năng đầu tư, nhưng kết quả hợp tác hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Các doanh nghiệp đã nêu rõ những thuận lợi, khó khăn, đồng thời đề xuất các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, mở rộng hợp tác quốc tế.

Phiên thảo luận tại Diễn đàn
ĐHCT và JICA nhấn mạnh vai trò trung tâm trong việc kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và phát triển nguồn nhân lực. Dự án hợp tác phát triển các sản phẩm chế biến mang thương hiệu “Made in Mekong” thông qua nhãn hàng riêng AEON TOPVALU được kỳ vọng sẽ khai thác tiềm năng nguyên liệu địa phương, tăng cường quan hệ đối tác công – tư và thúc đẩy phát triển bền vững ngành thực phẩm, thủy sản và nông nghiệp tại ĐBSCL.
Các đại biểu cho rằng khi các “điểm nghẽn” được tháo gỡ, tiềm năng của Cần Thơ và toàn vùng sẽ được phát huy tối đa, đồng thời các sản phẩm Made in Mekong sẽ sớm xuất hiện trên thị trường Nhật Bản và quốc tế, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương.
Phát biểu bế mạc Diễn đàn PGS. TS. Trần Trung Tính đã bày tỏ lời cảm ơn đến các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp đã tham dự “Diễn đàn Kết nối Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản”, đồng thời đánh giá cao những chia sẻ quan trọng về tiêu chuẩn chất lượng, định hướng sản phẩm và mô hình “Made in Mekong” từ các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp địa phương. PGS. TS. Trần Trung Tính nhấn mạnh ba kỳ vọng hợp tác trọng tâm: (1) xây dựng hệ sinh thái “đồng sáng tạo” giữa nhà trường và doanh nghiệp để phát triển sản phẩm và nguồn nhân lực; (2) phát triển chuỗi sản phẩm chất lượng cao “Made in Mekong” thông qua tiêu chuẩn hóa, kết nối thị trường và chuyển giao công nghệ; (3) tăng cường vai trò của ĐHCT trong đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Nhà trường cam kết tiếp tục làm đầu mối điều phối, triển khai các sáng kiến thành chương trình cụ thể, mang lại giá trị thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho ĐBSCL.

PGS.TS. Trần Trung Tính phát biểu bế mạc Diễn đàn
Diễn đàn Kết nối Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản không chỉ là một sự kiện gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý, viện – trường và doanh nghiệp hai nước, mà còn là cầu nối quan trọng xây dựng hệ sinh thái “đồng sáng tạo” giữa nhà trường, doanh nghiệp và địa phương, thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại bền vững tại vùng ĐBSCL. Thông qua các báo cáo chuyên sâu và phiên tọa đàm, Diễn đàn đã làm rõ tiềm năng đầu tư, những khó khăn hiện tại và các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời giới thiệu các dự án hợp tác tiêu biểu như phát triển chuỗi sản phẩm chất lượng cao “Made in Mekong” với nhãn hàng riêng AEON TOPVALU. Sự kiện cũng khẳng định vai trò trung tâm của ĐHCT và các tổ chức quốc tế, như JICA, trong việc kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, tăng cường đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, tiêu chuẩn chất lượng và định hướng phát triển sản phẩm, mở ra cơ hội hợp tác “WIN–WIN”, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và thúc đẩy phát triển bền vững cho toàn vùng ĐBSCL.

Ảnh lưu niệm
Một vài hình ảnh tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản:




(Ban Biên tập Website)
