Trong bối cảnh đổi mới của nền giáo dục tương thích với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hướng đến việc gắn kết và đáp ứng của giáo dục đối với nhu cầu của sự phát triển và hội nhập của đất nước, với mong muốn có những đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển về kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nâng cao tính thích ứng của đào tạo đối với nhu cầu xã hội, Khoa Sư phạm phối hợp với các đơn vị có đào tạo giáo viên của Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long chủ động thích ứng với sự đổi mới và phát triển của đất nước”. Hội thảo được tổ chức vào sáng ngày 15/12/2021, bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của hơn 150 đại biểu là cán bộ quản lý, nhà khoa học, giảng viên, người học của các trường cao đẳng, đại học trong cả nước.
![]() |
Các đại biểu tham dự Hội thảo |
Với chủ đề “Giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long chủ động thích ứng với sự đổi mới và phát triển của đất nước”, Hội thảo là diễn đàn để công bố những kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên,… của các trường đại học, cao đẳng, các phòng giáo dục và đào tạo, trường phổ thông các cấp, các hội và chi hội chuyên ngành, cùng với các cơ sở nghiên cứu khoa học trong cả nước,... Trên cơ sở đó, các đại biểu đã tích cực thảo luận về những xu hướng mới trong nghiên cứu khoa học; trao đổi kinh nghiệm trong việc nâng cao khả năng thích ứng với sự đổi mới trong giáo dục và thích ứng với những bối cảnh xã hội bất thường như đại dịch Covid-19.
![]() |
TS. Huỳnh Anh Huy, Trưởng Khoa Sư phạm, phát biểu khai mạc Hội thảo |
Hội thảo diễn ra với báo cáo chính tại phiên toàn thể: "Niềm tin của người học đối với người thầy - Yếu tố tác động đến động cơ nội tại" và 24 báo cáo được trình bày tại các tiểu ban gồm: Toán học, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tâm lý và Khoa học Giáo dục. Trong tổng số 76 bài viết được gửi đến Hội thảo, Tiểu ban Toán học nhận được 17 bài tham luận tập trung vào ba hướng nghiên cứu chính gồn: toán cơ bản trong lĩnh vực giải tích và đại số số hiện đại; các nghiên cứu toán ứng dụng liên quan đến các mô hình tối ưu trong kinh tế, kỹ thuật, y học, các mô hình thống kê, các bài toán dữ liệu lớn, học máy,…và các nghiên cứu về giáo dục toán.
Tiểu ban Khoa học Tự nhiên nhận được 10 bài tham luận tập trung vào các vấn đề về việc nâng cao chất lượng dạy học, nghiên cứu về hành vi và nghiên cứu, ứng dụng những cái mới (hệ thống điều khiển từ xa thông qua ứng dụng di động; bản đồ suất liều phóng xạ); nghiên cứu về động vật, đa dạng về thành phần loài trong các hệ sinh thái. Tiểu ban Khoa học Xã hội và Nhân văn nhận được 22 bài tập trung vào vấn đề quản lý, kiểm tra đánh giá, văn học. Nội dung của Tiểu ban Tâm lý và Khoa học Giáo dục xoay quanh một số vấn đề có tính cấp thiết và thời sự như: dạy và học theo hướng phát triển năng lực đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018; dạy học trực tuyến trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19; thực trạng dạy - học và chất lượng giáo dục ở trường phổ thông; công tác đào tạo, đảm bảo chất lượng và vị trí việc làm của sinh viên, với 27 bài tham luận được gửi đến. Sau hội thảo, các bài viết sẽ được phản biện và chọn đăng trong số đặc biệt của Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ.
![]() |
PGS.TS. Trịnh Quốc Lập, Trưởng Khoa Ngoại ngữ, trình bày báo cáo chính "Niềm tin của người học đối với người thầy - Yếu tố tác động đến động cơ nội tại" |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Một số báo cáo tại các tiểu ban |
(Tin, ảnh: Tạp chí Khoa học Trường ĐHCT)