Ngày 14/8/2020, Khoa Công Nghệ - Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tổ chức Hội nghị “Cải tiến phương pháp giảng dạy trên cơ sở phản hồi từ người học” của khối ngành Kỹ thuật - Công nghệ. Hội nghị có sự tham dự của GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các đơn vị trực thuộc trường.
Hội nghị Cải tiến phương pháp giảng dạy trên cơ sở phản hồi từ người học diễn ra tại Hội trường Khoa Công nghệ |
Trong nhiều năm qua, Trường tập trung triển khai thực hiện đo lường, đánh giá mức độ đạt được mục tiêu học phần của người học dựa trên hoạt động lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên, từ đó điều chỉnh, cải tiến phương pháp giảng dạy cho phù hợp với tình hình mới. Hội nghị Cải tiến phương pháp giảng dạy trên cơ sở phản hồi từ người học nhằm tạo điều kiện cho giảng viên có cơ hội trao đổi những vấn đề liên quan đến đào tạo, tạo kênh thông tin giúp giảng viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy, nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị |
Tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Quản lý chất lượng - Trường ĐHCT đã báo cáo kết quả khảo sát ý kiến phản hồi của sinh viên về phương pháp dạy học, từ đó đưa ra những đề xuất cải thiện thực trạng giảng dạy. Theo kết quả khảo sát trong 03 năm học (2017 - 2020) đối với sinh viên khối ngành Kỹ thuật - Công nghệ (gồm 03 khoa: Công nghệ, Công nghệ thông tin và truyền thông, Môi trường và tài nguyên thiên nhiên), đa số sinh viên (trên 92%) hài lòng về phương pháp dạy học/hoạt động giảng dạy của giảng viên, hơn 90% sinh viên có ý kiến hài lòng cho từng câu hỏi khảo sát. Từ những ý kiến đóng góp cho hoạt động giảng dạy, một số đề xuất được đưa ra như: tăng cường kiến thức thực tế và thực hành; rà soát điều chỉnh nội dung trùng lặp; hướng dẫn học tập cụ thể và chi tiết hơn; áp dụng phương pháp dạy học thúc đẩy việc tự học; đảm bảo sử dụng đúng phương pháp giảng dạy, nguồn tài liệu,…đã được công bố; rà soát, giải thích và đảm bảo sự rõ ràng, thống nhất về phương pháp giảng dạy, sự “khớp nhau” giữa mục tiêu giáo dục, phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá; xây dựng triết lý/mục tiêu giáo dục rõ ràng theo quy định; tăng cường hoạt động phát triển kỹ năng diễn đạt, truyền thụ kiến thức cho giảng viên; giám sát sự đáp ứng yêu cầu đối với phương pháp dạy học của các khoa/bộ môn khác tham gia đào tạo; biên soạn và phát hành sổ tay đảm bảo chất lượng về phương pháp dạy học theo khối ngành/đơn vị đào tạo,...
TS. Phan Huy Hùng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Chất lượng, trình bày kết quả phản hồi của người học về phương pháp dạy học |
Bên cạnh đó, đại biểu đã nghe trình bày về phương pháp dạy học tích cực bậc đại học, một trong số những phương pháp thu hút sự quan tâm của đại biểu là mô hình lớp học đảo ngược (flipped learning). Mô hình chuyển đổi hoàn toàn từ lớp học truyền thống sang lớp học hiện đại, bài giảng của giáo viên được chuyển tải để người học nghiên cứu trước khi tới lớp, do vậy thời gian cho các hoạt động tích cực của người học được nhiều hơn. Mô hình này đã được giảng viên của Trường thực nghiệm trong 05 năm qua và nhận được những phản hồi tích cực cả về kiến thức thu nhận được, kỹ năng làm việc và thái độ của người học. Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được hướng dẫn cách ghi video bài giảng tối ưu cho việc tự học và phương pháp dạy nhóm theo quy trình Scrum nhằm giúp sinh viên tăng cường sự chuẩn bị, học tập tích cực, tự học và hợp tác, kỹ năng lập trình, đồng thời cung cấp cho giảng viên một phương tiện để quản lý lớp học.
TS. Nguyễn Trọng Hồng Phúc, Khoa Sư phạm, giới thiệu mô hình lớp học đảo ngược trong giáo dục đại học |
TS. Huỳnh Thị Thúy Diễm, Khoa Sư phạm, trình bày nội dung "phương pháp giảng dạy tích cực bậc đại học" |
TS. Trần Thanh Hùng, Khoa Công nghệ, hướng dẫn ghi video bài giảng cho việc tự học |
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị |
(Tin, ảnh: Tạp chí Khoa học Trường ĐHCT)