Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Hội nghị khoa học “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ dự bị đại học”

Công tác đào tạo hệ dự bị đại học (DBĐH) được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đây là chiến lược đúng đắn nhằm tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững cho các địa phương gặp nhiều khó khăn trong cả nước. Nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng đào tạo hệ DBĐH, ngày 13/8/2015, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã tổ chức Hội nghị "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ dự bị đại học".

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Huy Thái, đại diện Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ GD&ĐT; ông Nguyễn Vũ Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc Tôn giáo, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; bà Huỳnh Thị Sômali, Vụ trưởng Vụ Địa phương III, Ủy ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang và Kiên Giang; lãnh đạo và giáo viên của các trường, các khoa DBĐH trong cả nước. Về phía Trường ĐHCT, có PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng; PGS.TS. Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng; và đại diện lãnh đạo các khoa, phòng ban, đoàn thể, quí Thầy, Cô giáo tham gia giảng dạy trong Trường.

Toàn cảnh Hội nghị khoa học "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ dự bị đại học" tại trường ĐHCT


Chủ tọa của Hội nghị


Phát biểu dẫn đề Hội nghị, PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Nhà trường đã chia sẻ thông tin về Khoa Dự bị Dân tộc (DBDT) của Trường ĐHCT. Theo đó, Khoa DBDT được thành lập ngày 26/10/2007, nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật cho người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo cho các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong nhiều năm qua, Khoa đã tiếp nhận, tổ chức giảng dạy và quản lý học sinh DBĐH, học sinh được xét tuyển thẳng vào đại học, mục đích của việc giảng dạy là giúp cho học sinh củng cố, hệ thống kiến thức cơ bản của chương trình trung học phổ thông và rèn luyện phương pháp tư duy, giúp cho học sinh có đủ năng lực để học tốt các môn có trình độ đại học. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận, quản lý, tổ chức giảng dạy; phương pháp giảng dạy, đề cương và giáo trình còn nhiều hạn chế, bất cập so với yêu cầu mới đang đề ra. Do đó, Hiệu trưởng mong muốn sau Hội nghị, Khoa DBDT của Trường ĐHCT sẽ có những kinh nghiệm quí báu để có thể tiếp tục phát triển nhằm góp phần vào việc thực hiện thắng lợi trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường ĐHCT, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đặt ra là xây dựng trường ĐHCT trở thành trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ mạnh, góp phần hiệu quả vào việc phát triển sự nghiệp giáo dục của ĐBSCL nói riêng, cũng như cả nước nói chung, trong đó, có đầy đủ năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học đạt trình độ chung của các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. 

PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu đề dẫn Hội nghị


Hội nghị nhằm chia sẻ thông tin và tìm ra những giải pháp phát triển đối với hệ DBĐH để thích nghi một cách linh hoạt trước quá trình cải cách giáo dục toàn diện, cụ thể về phương pháp giảng dạy, thực trạng giải pháp quản lý, tổ chức và đào tạo hệ DBĐH, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ CNH-HĐH, đặc biệt là quá trình hội nhập quốc tế,  bên cạnh đó, nhằm đưa ra những kiến nghị giúp Bộ GD&ĐT có những điều chỉnh phù hợp hệ DBĐH. Với tinh thần mục tiêu đã đề ra, Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, các Thầy, Cô có tâm huyết với việc giảng dạy hệ DBĐH. Cụ thể, Hội nghị đã nhận được 26 bài viết của hơn 20 tác giả từ các khoa và các trường DBĐH trên toàn quốc, trong đó, 16 bài được đăng trong kỷ yếu của Hội nghị và có 06 bài trình bày tham luận tại Hội nghị.

Đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị


Bên cạnh các bài báo cáo tham luận, Hội nghị cũng nhận được sự đóng góp ý kiến tích cực từ đại biểu tham dự với nội dung chủ yếu xoay quanh các vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá, xếp loại, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ DBĐH. Những chia sẻ, đóng góp, những ý kiến đề xuất tại Hội nghị không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo hệ DBĐH mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của giáo dục nói chung.

Hội nghị nhận được sự đóng góp nhiệt tình tình từ đại biểu tham dự


(Tin, ảnh: Trung tâm Thông tin & Quản trị mạng)

 

Lượt xem: 7504

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI