Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Hội nghị Nhà cung cấp sản phẩm đặc sản Đồng bằng sông Cửu Long lần 2 năm 2018

Trong khuôn khổ chương trình liên kết giữa Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ (CGCN&DV) - Trường ĐHCT đã thành lập và đưa vào hoạt động Cửa hàng Giới thiệu và Phân phối Đặc sản ĐBSCL. Sau hai năm hoạt động, Cửa hàng Giới thiệu và Phân phối Đặc sản ĐBSCL đã liên kết với nhiều cửa hàng ở các địa phương khác nhau tạo nên Hệ thống Cửa hàng Đặc sản ĐBSCL.

Nhằm tổng kết hoạt động giới thiệu và phân phối đặc sản ĐBSCL trong hai năm qua, đồng thời, trao đổi, thảo luận, tiếp thu ý kiến, đề xuất từ các nhà cung cấp, nhà khoa học để phát triển hệ thống, ngày 23/6/2018, Trung tâm CGCN&DV tổ chức Hội nghị nhà cung cấp sản phẩm đặc sản ĐBSCL lần thứ 2 năm 2018. Hội nghị có sự tham dự của GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các nhà khoa học của Trường; đại diện các đối tác là doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và cung cấp sản phẩm đặc sản tại ĐBSCL.

Hội nghị Nhà cung cấp sản phẩm đặc sản ĐBSCL diễn ra tại Hội trường 1, Nhà điều hành, Trường ĐHCT


Cửa hàng Giới thiệu và Phân phối Đặc sản ĐBSCL, đặt tại Khu 2, Trường ĐHCT, được thành lập ngày 25/3/2016 với hoạt động chính là trưng bày, giới thiệu và phân phối các sản vật đặc thù của các địa phương do các DNNVV ở ĐBSCL sản xuất đến rộng rãi người tiêu dùng trong cả nước. Đây cũng là Hệ thống phân phối hỗ trợ cho các DNNVV mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm được sản xuất theo hướng an toàn. Đồng thời, thông qua mô hình này, các DNNVV sẽ tiếp nhận được những thông tin từ người tiêu dùng về giá cả, chất lượng, mẫu mã, bao bì và những đặc điểm khác của sản phẩm, để từ đó doanh nghiệp cải thiện sản phẩm theo hướng thỏa mãn cao nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, Hệ thống Cửa hàng Đặc sản ĐBSCL còn là cầu nối giữa những nhà khoa học của Trường ĐHCT với các DNNVV trong việc tư vấn và chuyển giao công nghệ để hoàn thiện sản phẩm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DNNVV trên thị trường trong và ngoài nước.

Tại thời điểm Cửa hàng chính thức hoạt động, có 30 DNNVV tham gia chương trình liên kết với 150 sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Cửa hàng. Sau hai năm hoạt động, đã có hơn 60 DNNVV tham gia chương trình liên kết với hơn 300 sản phẩm được được trưng bày và giới thiệu. Tính đến thời điểm hiện tại, hàng hóa DNNVV được phân phối đến hơn 29 điểm bán lẻ và 04 cửa hàng tại TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Trà Vinh, Kiên Giang và Gia Lai. Trong định hướng hoạt động năm 2018, Cửa hàng tiếp tục mở rộng kênh phân phối tại TP. Hồ Chí Minh, Bạc Liêu và Sóc Trăng. Thông qua hoạt động giới thiệu, phân phối đặc sản ĐBSCL, liên kết với địa phương và doanh nghiệp, trong hai năm qua, Trường ĐHCT đã thực hiện được các hợp đồng chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp như: tư vấn thiết kế bao bì, nhãn mác; chuyển giao công nghệ bảo quản sản phẩm; chuyển giao công nghệ sản xuất nước ép trái cây, sản xuất rau màu, cây ăn trái theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng từ việc tận dụng những phụ phẩm, phế phẩm trong nông nghiệp và công nghiệp chế biến,...

GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT, phát biểu khai mạc Hội nghị


Trong hai năm qua, kết quả hoạt động của Cửa hàng và Hệ thống Cửa hàng Đặc sản ĐBSCL đã có những tín hiệu phát triển đáng mừng như: niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm được phân phối tại Cửa hàng và đối với doanh nghiệp; sự tích cực đóng góp ý kiến của khách hàng đối với sản phẩm; sự tin tưởng của các cấp chính quyền, các nhà khoa học; sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp,... Đây là niềm động viên to lớn và tự hào về thành quả sau hai năm nỗ lực của Nhà trường và các đối tác trong thực hiện chương trình liên kết.

Tại Hội nghị, trên cơ sở báo cáo kết quả hoạt động của Hệ thống Cửa hàng Đặc sản ĐBSCL, các doanh nghiệp, nhà cung cấp và nhà khoa học của Trường đã cùng trao đổi, thảo luận định hướng các hoạt động liên kết, hợp tác, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi trong đời sống kinh tế trong thời gian tới. Các đại biểu đã chia sẻ về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, thị trường tiêu thụ, xu hướng thị trường, đồng thời, giới thiệu những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới có tiềm năng chuyển giao cho các đối tác doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất-cung cấp đặc sản tại ĐBSCL. Khẳng định hiệu quả hoạt động của Cửa hàng và Hệ thống, song song đó, các đại biểu cũng đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất về phát triển sản phẩm, kỹ thuật, công nghệ nhằm gia tăng giá trị sản phẩm; các giải pháp quảng bá sản phẩm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh liên kết, trao đổi thông tin giữa các đối tác; xây dựng trung tâm kiểm định sản phẩm đầu ra,...

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT chia sẻ, trong những năm qua, hoạt động khoa học công nghệ của Trường đã đạt được nhiều thành tích quan trọng. Các công trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ không những góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mà còn thúc đẩy chuyển giao các sản phẩm nghiên cứu khoa học của Trường vào thực tế đời sống và sản xuất, đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Việc xây dựng và phát triển Cửa hàng Giới thiệu và Phân phối Đặc sản ĐBSCL cũng không nằm ngoài mục tiêu góp phần thúc đẩy chuyển giao khoa học công nghệ. Hiệu trưởng khẳng định trong thời gian tới, Trường ĐHCT tiếp tục duy trì và phát triển Hệ thống Cửa hàng Đặc sản ĐBSCL. Theo đó, một số hoạt động cần tập trung thực hiện như: tăng cường trao đổi thông tin và mối liên hệ với doanh nghiệp; tăng cường tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng sản phẩm; kêu gọi sự tham gia, hỗ trợ của chính quyền địa phương trong xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo theo tiêu chuẩn mới, xây dựng các hợp tác xã sản xuất kiểu mới nhằm đáp ứng nguồn nghuyên liệu, đảm bảo sự phát triển bền vững của sản phẩm vùng ĐBSCL; tư vấn, cung ứng công nghệ sản xuất, thông tin khoa học kỹ thuật, trang thiết bị,... ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm; xây dựng một trung tâm kiểm định giúp đánh giá, kiểm nghiệm, thẩm định nguyên liệu đầu vào cũng như sản phẩm đầu ra,...

Hiệu trưởng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị của Trường và các đơn vị đối tác, tuy còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng hoạt động của Cửa hàng Giới thiệu và Phân phối Đặc sản ĐBSCL và Hệ thống Hệ thống Cửa hàng đã nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của các doanh nghiệp, các cở sản xuất-cung ứng sản phẩm. Hiệu trưởng kêu gọi các đối tác tiếp tục đồng hành cùng Nhà trường vì mục tiêu phát triển bền vững sản phẩm đặc sản vùng ĐBSCL.

Các đại biểu đóng góp ý kiến

 

Ảnh lưu niệm tại Hội nghị

(Tin, ảnh: Trung tâm Thông tin và Quản trị mạng)

Lượt xem: 5425

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI