Ngày 17/9/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị triển khai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 Đề án "Dạy và học Ngoại ngữ trong Hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020". Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 06 điểm cầu gồm: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Tại điểm cầu Cần Thơ, PGS.TS. Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ làm chủ trì, bên cạnh sự tham dự của đại diện 13 sở GD&ĐT và các trường đại học, cao đẳng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Hội nghị triển khai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 Đề án "Dạy và học Ngoại ngữ trong Hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại điểm cầu Cần Thơ |
Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30/9/2008, sau một thời gian triển khai thực hiện, đặc biệt trong giai đoạn 2011-2015, Đề án đã đạt được những kết quả nhất định góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sự cần thiết và vai trò quan trọng của việc đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ ở nước ta trong bối cảnh tích cực hội nhập quốc tế và khu vực.
Tại Hội nghị lần này, đại biểu đã được nghe báo cáo kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 với mục tiêu tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng kiến tạo và hội nhập nhằm đảm bảo đến năm 2020 đại đa số học sinh phổ thông, người học trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học đạt chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ khi tốt nghiệp; đến năm 2025, đại đa số thanh niên Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức, nguồn nhân lực có đủ năng lực ngoại ngữ để sử dụng một cách độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc.
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Đề án đã đưa ra những nhiệm vụ sau: Hoàn thành nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ các cấp học và trình độ đào tạo theo khung năng lực ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam; rà soát, xây dựng, điều chỉnh chương trình bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, áp dụng mô hình bồi dưỡng và thực hành giảng dạy ngoại ngữ thường xuyên; kiểm tra, đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ; phổ cập giáo dục tiếng Anh các cấp học, tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam.
Ngoài ra, tại Hội nghị còn có báo cáo tham luận tại 06 điểm cầu về kế hoạch triển khai hoạt động của đơn vị trong khuôn khổ Đề án cùng với những thảo luận, đề xuất ý kiến của các đại biểu tham dự đã góp phần đánh giá những kết quả đạt được, đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện Đề án giai đoạn 2011-2015; từ đó, xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình thực hiện Đề án trong giai đoạn tới.
Chủ trì của Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ |
TS. Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre, trình bày tham luận tại Hội nghị từ điểm cầu Cần Thơ |
|
Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ |
(Tin, ảnh: Trung tâm Thông tin và Quản trị mạng)