Ngày 27/12/2021, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài chương trình đào tạo (CTĐT) do Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục (KĐCLGD) thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tiến hành khảo sát sơ bộ tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) để phục vụ cho đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài CTĐT trình độ đại học ngành Sư phạm Vật lý và Sư phạm Hóa học thuộc Khoa Sư phạm.
Do tình hình dịch bệnh, chương trình khảo sát sơ bộ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của GS.TS. Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trưởng Đoàn đánh giá ngoài; PGS.TS. Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm KĐCLGD, Giám sát Đoàn đánh giá ngoài cùng các thành viên Đoàn đánh giá ngoài. Về phía Trường ĐHCT có GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá; PGS.TS. Nguyễn Hiếu Trung, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Tự đánh giá; TS. Huỳnh Anh Huy, Trưởng Khoa Sư phạm, Phó Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá; các thành viên Hội đồng Tự đánh giá CTĐT trình độ đại học ngành Sư phạm Hóa học, Sư phạm Vật lý, các nhóm chuyên trách, Ban thư ký Hội đồng Tự đánh giá và đại diện các đoàn thể và các đơn vị trực thuộc Trường.
|
Khảo sát sơ bộ hình thức trực tuyến phục vụ đánh giá ngoài CTĐT Sư phạm Vật lý và Sư phạm Hóa học theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT |
Tại buổi làm việc trực tuyến, Trường ĐHCT đã giới thiệu thông qua video clip một số địa điểm chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức như: phòng làm việc của Đoàn đánh giá ngoài, phòng phỏng vấn đại diện các bên liên quan, địa điểm tổ chức phiên khai mạc, bế mạc; các hộp minh chứng, các minh chứng,....được chuẩn bị phục vụ công tác đánh giá ngoài.
GS.TS. Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT, Trưởng Đoàn đánh giá ngoài phát biểu |
Sau khi xem qua các bố trí về cơ sở vật chất và các hồ sơ minh chứng, Đoàn đánh giá ngoài đã báo cáo về với đại diện Trường và các CTĐT về kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá hai CTĐT. Bên cạnh đó, hai bên đã cùng nhau trao đổi, thống nhất về nguyên tắc làm việc; kế hoạch của đợt khảo sát chính thức; các tài liệu, minh chứng cần bổ sung; số lượng, thành phần các đối tượng phỏng vấn; địa điểm cần quan sát, kiểm tra; công tác hậu cần phục vụ cho đợt khảo sát chính thức sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 27/02/2022.
Đại diện Đoàn đánh giá ngoài báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá |
Trong năm 2020, Trung tâm KĐCLGD đã thực hiện đánh giá CTĐT ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh trình độ thạc sĩ và ngành Sư phạm tiếng Anh trình độ đại học (Khoa Ngoại ngữ). Hai chương trình được công nhận đạt chuẩn chất lượng của Bộ GD&ĐT vào ngày 19/4/2021.
Theo kế hoạch công tác bảo đảm chất lượng của Trường ĐHCT, trong Quý I năm 2022, Nhà trường sẽ thực hiện đánh giá ngoài đối với 05 CTĐT gồm: Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học và Kỹ thuật Cơ khí.
GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT, phát biểu |
Phát biểu tại phiên làm việc, GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT, chia sẻ công tác bảo đảm chất lượng là chủ trương nhất quán của Nhà trường, riêng năm 2021, Trường đã thực hiện đánh giá ngoài 13 CTĐT, trong đó có 08 CTĐT được đánh giá theo tiêu chuẩn AUN-QA và 05 chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Những nhận xét, góp ý của các đoàn đánh giá ngoài đối với các CTĐT có ý nghĩa rất lớn đối với Nhà trường, là cơ sở để Trường ĐHCT thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng giáo dục. Những góp ý và kinh nghiệm từ đợt đánh giá trước của các chuyên gia đoàn đánh giá của Trung tâm KĐCLGD được Nhà trường tiếp thu nghiêm túc để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, cải thiện hiệu quả các báo cáo tự đánh giá và công tác minh chứng. Nhà trường cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian đánh giá.
Thay mặt Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, GS.TS. Bành Tiến Long đánh giá cao những nỗ lực của Trường ĐHCT trong triển khai các hoạt động tự đánh giá và chuẩn bị cho hoạt động đánh giá ngoài. Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài cam kết thực hiện đánh giá với tinh thần khách quan, minh bạch, chuyên nghiệp và chất lượng, từ đó, có những đề xuất giúp Trường ĐHCT tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người học, góp phần khẳng định chất lượng, uy tín của Nhà trường.
(Tin, ảnh: Tạp chí Khoa học Trường ĐHCT)