Chiều ngày 21/02/2025, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến đóng góp về “Đề án chuyển Trường Đại học Cần Thơ thành Đại học Cần Thơ”. Tham dự tọa đàm có GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; cùng các thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường, Ban Giám hiệu, nguyên lãnh đạo Trường, Tổ soạn thảo đề án và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trường.
Toàn cảnh Tọa đàm lấy ý kiến đóng góp về “Đề án chuyển Trường Đại học Cần Thơ thành Đại học Cần Thơ”
GS.TS. Nguyễn Thanh Phương bày tỏ mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp tâm huyết từ các đại biểu tham dự để hoàn thiện đề án trước khi triển khai thực hiện
Theo đề án, Trường ĐHCT tiếp tục phát triển đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đổi mới và nâng cao chất lượng phù hợp với nhu cầu thị trường và người học; mở rộng quan hệ quốc tế; phát triển cơ sở vật chất; từng bước đẩy mạnh các hoạt động tạo nguồn thu cho phát triển. Thực hiện mô hình quản trị theo định hướng cơ sở đào tạo đại học đa ngành, đa lĩnh vực, tiếp cận chuẩn mực tiên tiến của khu vực và thế giới; phát triển theo định hướng hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực và xếp hạng quốc tế; xây dựng mô hình tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giảm trung gian, tránh chồng chéo chức năng giữa các đơn vị. Nhà trường định hướng phát triển theo mô hình đại học hiện đại, tăng cường quản trị dựa trên dữ liệu, tự chủ tài chính và mở rộng hoạt động đào tạo số. Phát triển hài hòa và gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu triển khai; gắn kết nghiên cứu với đào tạo, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy chuyển giao tri thức và thương mại hóa sản phẩm. Bên cạnh đó, Trường ĐHCT đặt ra lộ trình hoàn thiện mô hình tổ chức trong năm 2025, đồng thời phấn đấu đến năm 2026 sẽ nâng cao danh tiếng học thuật và tăng thứ hạng trong các bảng xếp hạng đại học quốc tế. Cụ thể, trường hướng đến top 150-200 đại học hàng đầu châu Á theo QS Ranking và top 450-500 toàn khu vực. Đến năm 2030, Trường ĐHCT kỳ vọng trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu khu vực Đông Nam Á, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học quốc gia và quốc tế.
Các đại biểu tham gia thảo luận và góp ý đề án
PGS.TS. Trần Trung Tính phát biểu kết luận tại tọa đàm
Trong thời gian qua, chủ trương chuyển đổi mô hình Trường ĐHCT thành ĐHCT đã nhận được sự đồng thuận cao từ đội ngũ viên chức - người lao động, lãnh đạo các đơn vị trong trường, Hội đồng trường, Đảng ủy và tập thể lãnh đạo. Hiện nay, với định hướng chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021-2030, cùng với chủ trương đẩy mạnh tự chủ đại học theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, đây chính là thời điểm “chín muồi” để thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức Trường ĐHCT thành ĐHCT. Sự chuyển đổi này không chỉ giúp Trường thực hiện tốt sứ mệnh và tầm nhìn mà còn thể hiện quyết tâm đưa Trường ĐHCT phát triển đột phá, trở thành một đại học nghiên cứu đổi mới sáng tạo với môi trường học thuật tự do, sáng tạo, thu hút nhân tài và phát huy tối đa tiềm năng của viên chức - người lao động và người học.
Đề án Chuyển Trường ĐHCT thành ĐHCT là bước triển khai thực hiện Luật Giáo dục đại học và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học số 34/2018/QH14 ngày 19 tháng 11 năm 2018 và Nghị định số 99/2019/NĐ-NP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ. Đề án được xây dựng trên cơ sở thực trạng của Nhà trường và đối chiếu, tham khảo các quy định hiện hành về đại học, đại học vùng và đại học quốc gia. Đồng thời, cũng là quá trình chuyển tiếp thực hiện Quyết định số 6004/QĐ-BGDĐ ngày 21/9/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt “Đề án quy hoạch phát triển tổng thể Trường ĐHCT trọng điểm đến năm 2020” với mục tiêu “Xây dựng Trường ĐHCT đến năm 2020 thành một trường đại học trọng điểm đa ngành, đa lĩnh vực của cả nước, một trung tâm đào tạo - nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ mạnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và trở thành một trường đại học có vị trí và trình độ ngang tầm với các trường đại học hàng đầu trong khu vực, trong đó một số ngành mũi nhọn đạt trình độ đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới”.
(Ban Biên tập Website)